บทความวิจัย



การพยาบาลผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่ส่งกลับมาดูแลต่อที่ โรงพยาบาลชุมชน : กรณีศึกษา  ไม่มี

นางสาวจิตติมา ชลอกลาง
    E-book สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สำนักงานสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. โนนสูง. นครราชสีมา. (2567)

บทคัดย่อ/Abstract


โรคหลอดเลือดสมองเป็นภัยคุกคามที่พบบ่อย ก่อให้เกิดความพิการทุพลภาพ ดังนั้น การพยาบาลเมื่อผู้ป่วยพ้นภาวะวิกฤติและกลับมารักษาต่อที่ โรงพยาบาลชุมชนก็มีความสาคัญ มุ่งเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยและญาติที่บ้าน ร่วมกับทีมสุขภาพ ให้การส่งเสริมและติดตามภาวะสุขภาพ ลดความพิการ มีคุณภาพชีวิตที่ดี

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาการให้พยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่พ้นระยะวิกฤติและส่งตัวกลับมาเพื่อดูแลให้การพยาบาลต่อเนื่องที่โรงพยาบาลชุมชน จานวน 1 ราย

วิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาการให้การพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่พ้นระยะวิกฤติและส่งกลับเพื่อฟื้นฟูในโรงพยาบาลโนนสูง จานวน 1 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ การรวบรวมข้อมูลจากเวชระเบียนผู้ป่วย การสัมภาษณ์ญาติและการสังเกต การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์เปรียบเทียบ พยาธิสภาพ ปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพที่มีผลต่อการเกิดโรค 11 แบบแผนสุขภาพ ของกอร์ดอน กรณีศึกษาเป็นชายไทย อายุ 59 ปี อาการสาคัญ ผู้ป่วยมีอาการเกร็งตาค้าง กระตุกแขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง เป็นมา 30 นาที แพทย์วินิจฉัย Acute haemorrhagic stroke ได้กลับมารักษาต่อที่ โรงพยาบาลโนนสูง ในระยะที่ 2 คือ การพยาบาลระยะดูแลต่อเนื่อง การช่วยเหลือตนเองบกพร่องเนื่องจากแขนขาอ่อนแรง เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน จากการนอนนานเนื่องจากการเคลื่อนไหวร่างกายบกพร่อง ผู้ป่วยและญาติวิตกกังวลเนื่องจากการเจ็บป่วยและผลกระทบที่เกิดขึ้น

ผลการศึกษา: แสดงให้เห็นว่า การให้การพยาบาลดูแลต่อเนื่องในโรงพยาบาลชุมชนของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง เป็นหัวใจสาคัญของพยาบาล การให้ความรู้ การดูแลฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย และมีการติดตามเยี่ยม จะช่วยลดอาการแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้

ข้อเสนอแนะในการนาผลการศึกษาไปใช้: การให้การพยาบาลหลังพ้นภาวะวิกฤติ เช่นการให้ความรู้ในการดูแลตัวเองต่อที่บ้านเช่น การเลือกอาหารที่รับประทาน การออกกาลังกายเองที่บ้าน การทากายภาพบาบัด มีส่วนสาคัญในการฟื้นฟูสภาพร่างกายผู้ป่วยให้กลับมาใกล้เคียงสภาวะปกติมากที่สุด


คำสำคัญ : การพยาบาลผู้ป่วยหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง การดูแลในโรงพยาบาลระดับชุมชน

ไม่มี

keywords : ไม่มี

อ้างอิง


ไม่มี

ดาวน์โหลด