บทความวิจัย



ความรู้ เจตคติ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรึก ตำบลทุ่งอรุณ อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา  .

นางสาววรรณภา กลั่นกระโทก
    .. โชคชัย. นครราชสีมา. (2565)

บทคัดย่อ/Abstract


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาความรู้ เจตคติ และพฤติกรรม ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้กับพฤติกรรม และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองปรึก ตำบลทุ่งอรุณ อำเภอ โชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ.2565 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษานี้ จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา Pearson Correlation

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก อยู่ในระดับต่ำร้อยละ 70.0 ระดับปานกลาง และร้อยละ 25.0 และความรู้ระดับสูง มีเพียง 5.0 เท่านั้น กลุ่มตัวอย่างมี เจตคติเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก อยู่ในระดับดี ร้อยละ 53.8 และระดับปานกลาง ร้อยละ 46.3 กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 76.3 ระดับดี ร้อยละ 20.0 และพฤติกรรมระดับไม่ดี มีเพียง ร้อยละ 3.8 เท่านั้น ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ กับพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า ความรู้ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า เจตคติมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน

ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าควรส่งเสริมให้ผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวานมีความตระหนักในการสร้างเสริมสุขภาพพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง


คำสำคัญ : สุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน

.

keywords : .

อ้างอิง


.

ดาวน์โหลด