บทความวิจัย



Story Telling: ด้วยใจรัก พิทักษ์ ป้องกัน ควบคุม โรคโควิด – 19  Story Telling: Protect of with love prevent and control COVID-19

นางสุพรรณี ฉันทะประเสริฐ ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาย
    วารสารงานวิชาการ สสจ.นครราชสีมา . เมืองนครราชสีมา. นครราชสีมา. (2565)

บทคัดย่อ/Abstract


Story Telling: ด้วยใจรัก พิทักษ์ ป้องกัน ควบคุม โรคโควิด – 19 ถ่ายทอดเรื่องเล่าโดย นางสุพรรณี ฉันทะประเสริฐ ตำแหน่ง ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลขนาย ขณะมีสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เนื่องจากภาระงานของทุกวิชาชีพเพิ่มขึ้น และต้องมีการปฏิบัติตัวแบบ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ทำให้เกิดภาระงานที่หนัก ต้องอดทน เข้าใจ รักษามาตรฐานการรักษาพยาบาล ดิฉันเห็นภาระงานของพี่พยาบาลและสหวิชาชีพที่รับภาระหนักขึ้น ทั้งที่งานในหน้าที่ตนเองก็รับภาระหนัก แต่ใจอยากแบ่งเบาภาระงานของทีม รวมทั้งเห็นใจและเข้าใจผู้รับบริการที่มีการรอคอยรับบริการใน รพ.สต.ขนาย นานขึ้น ดิฉันจึงเรียนปรึกษาพี่พยาบาล ว่า ตำแหน่งดิฉันสามารถที่จะช่วยแบ่งเบาภาระงานช่วยทีม รพ.สต.ขนาย เพื่อป้องกัน ควบคุม โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ จึงได้รับความกรุณาจากพี่พยาบาล โดยใช้กระบวนการพัฒนา P-D-C-A ในเรื่องความรู้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการปฏิบัติงานในการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หลักปฏิบัติ DMHTTA การประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้ง การฝึกทักษะ การตรวจ ATK Professional use. การยืนยันตัวตนของผู้รับบริการโดยใช้บัตรประชาชนพร้อมรูปถ่ายประกอบ หรือสูติบัตรในกรณีไม่มีบัตรประชาชน การจัดเตรียมยาสำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวในการดูแลแบบ HI (Home Isolation) การวัดออกซิเจนปลายนิ้ว การวัดไข้ การฝึกบริหารปอดในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้านในการทำ HI โดยสื่อสารกับผู้ป่วย HI ทางไลน์ หรือทางโทรศัพท์ในกรณีผู้ป่วยบางรายไม่มีไลน์ ดูแลจนครบ 10 วัน ถ้ามีอาการผิดปกติระหว่างดูแล จะปรึกษาพี่พยาบาลและอาจารย์แพทย์ ซึ่งได้รับความการดูแลที่ทันเวลาทุกราย รวมทั้งประเมินผลในการปฏิบัติงาน และพัฒนาปรับปรุงในการปฏิบัติงานครั้งต่อไป ส่งผลให้ตำบลบ้านเกาะมีความครอบคลุมของการรับวัคซีน มากกว่าร้อยละ 70 พบการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ก่อนการดำเนินงาน จาก 3 ราย(ไม่ได้รับวัคซีน) เหลือ 0 ราย พบการระบาดของโรคลดลง ผู้ป่วย HI ตำบลบ้านเกาะ จำนวน 375 ราย ได้รับการดูแลตามมาตรฐาน HI ครบ 10 วัน ร้อยละ 100 พบภาวะแทรกซ้อนของโรค ร้อยละ 0 และชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล รวมทั้งการร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนในชุมชน คือ ผู้ป่วย ญาติ ชุมชน พูดถึง บุคลากรของ รพ.สต.ขนาย ด้วยความชื่นชม ไว้ใจในการดูแล และผลที่เกิดขึ้นกับดิฉัน คือ เกิดความสุขใจ มีพลังในการทำงาน การดำเนินงานนี้ ทางหน่วยบริการสุขภาพทุกระดับ ควรมีการดำเนินงานตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง รักษามาตรฐานให้มั่นคง ร่วมมือร่วมใจกันในทุกวิชาชีพ และ ควรดึงภาคีเครือข่ายมาร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมในการดูแลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนโดยคนในชุมชน

คำสำคัญ : โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19), DMHTTA, HI

อ้างอิง


1. วรฉัตร เรสลี. โรคติดเชื้ออุบัติใหม่ โรคติดเชื้อไวรัสไวรัสโคโรนา 2019. สมุทรปราการ: บริษัทพิมพ์รุ่ง อินเตอร์ พริ้น จำกัด; 2563.

2. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข. แนวทางปฏิบัติเพื่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด 19 สำหรับประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยง. นนทบุรี: โรงพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี.; 2563.

3. กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. การป้องกันและควบคุมโรคโรคติดเชื้อไวรัสไวรัสโคโรนา 2019 DMHTTA. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์โบรชัวร์ กรุงเทพฯ; 2563

4. กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค. โรคติดเชื้อ COVID – 19 . นนทบุรี: โรงพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี.; 2563.

ดาวน์โหลด